Nhật Bản lần đầu công khai chiến đấu cơ tàng hình ATD-X
Lần đầu tiên Nhật Bản công bố một số hình ảnh chính thức về mẫu máy bay chiến đấu tàng hình ATD-X do nước này tự phát triển.
Tờ Business Insider đưa tin hôm 13/7, giới truyền thông Nhật Bản đã công bố những hình ảnh đầu tiên về mẫu máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 ATD-X do Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi của Nhật Bản chế tạo.
Hình ảnh về ATD-X bắt đầu được phát tán vào tháng trước khi một số bức ảnh chụp mẫu thử nghiệm đầu tiên của loại máy bay này tại khu vực nghiên cứu của Mitsubishi. Được biết những chiếc máy bay chiến đấu tàng hình ATD-X sẽ là ứng cử viên thay thế cho tiêm kích F-2 trong tương lai.
Trước hình ảnh rò rỉ của ATD-X, Viện nghiên cứu và phát triển công nghệ quốc phòng Nhật Bản (TRDI) đã công bố những hình ảnh chính thức đầu tiên của ATD-X vào hôm 12/7. Theo TRDI thì đây mới chỉ là mẫu thử nghiệm đầu tiên của ATD-X Shinshin và chỉ phục vụ cho mục đích nghiên cứu và vẫn chưa là là nguyên mẫu chính thức của ATD-X.
Với việc đưa vào thử nghiệm máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 ATD-X, Nhật Bản đang cụ thể hóa hành động của mình trươc nguy cơ đe dọa từ Trung Quốc. Khi nhất là nước này được thoát khỏi sự ràng buộc bởi hiến pháp do Mỹ áp đặt sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, chính điều này sẽ giúp Nhật Bản đẩy mạnh việc phát triển ngành công nghiệp quốc phòng bị hạn chế bấy lâu này và ATD-X sẽ là bước đi đầu tiên.
Máy bay chiên đấu tàng hình ATD-X có phạm vi hoạt động gần 2.000km, với tốc độ di chuyển tối đa là 2.410km/h. Được trang bị 2 động cơ tuabin phản lực IHI XF-51 turbofans và có trọng lượng cất cánh tối đa là 13 tấn.
Xuất phát từ giao dịch mua F-22 bất thành
Sau khi không thành công trong việc thuyết phục Mỹ bán chiến đấu cơ tàng hình F-22 nhằm thay thế dần phi đội F-4 lỗi thời. Cục phòng vệ Nhật Bản bắt tay với Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi để phát triển mẫu thử nghiệm tiêm kích thế hệ 5.
Mẫu thử nghiệm gọi là Mitsubishi ATD-X Shinshin được giới thiệu vào năm 2004. Mô hình thiết kế của ATD-X đã được đưa đến Pháp để thử nghiệm tiết diện phản xạ radar (RCS) vào năm 2005 (hình bên, dưới).
Một mô hình có kích cỡ bằng 1/5 mẫu thật được điều khiển bằng vô tuyến đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2006 để đánh giá góc tấn, kiểm tra thiết bị và hệ thống điều khiển.
Năm 2007, chính phủ Nhật Bản quyết định đầu tư cho chương trình phát triển ATD-X. Dự kiến nguyên mẫu đầu tiên sẽ có chuyến bay vào năm 2014.
Bước đầu, ATD-X được xác định là dự án phát triển thử nghiệm kỹ thuật. Và đánh giá tính khả thi của công nghệ trong nước so với yêu cầu phát triển chiến đấu cơ thế hệ 5.
Mặc dù chỉ là mẫu thử nghiệm, nhưng các công nghệ mà Nhật Bản đưa vào thử nghiệm trên ATD-X thuộc hàng “cực đỉnh” của thế giới. ATD-X có hình dáng bên ngoài giống F-22 của Mỹ về cách bố trí cửa hút không khí và thiết kế cánh đuôi.
ATD-X được ứng dụng nhiều công nghệ cực kỳ hiện đại. ATD-X trang bị hệ thống kiểm soát bay “fly-by-optics”. Tức là sử dụng các sợi cáp quang thay cho các dây điện thông thường để truyền dữ liệu trong việc điều khiển bay. Cáp quang cung cấp tốc độ truyền dữ liệu cực nhanh và gần như “miễn dịch” các loại nhiễu điện từ.
Mặc dù, động cơ đẩy vector 3D này được cho sẽ làm giảm tính năng tàng hình của máy bay. Nhưng bù lại máy bay sẽ có khả năng cơ động rất cao. Đây là yêu cầu rất quan trọng trong không chiến tầm gần.
ATD-X sẽ được trang bị một radar quét mạng pha điện tử chủ động đa chức năng với hệ thống cảm biến RF. Radar này có khả năng mở rộng hoặc thu hẹp các dải phổ của nó một cách nhanh nhẹn.
Radar có khả năng tác chiến điện tử ECM và hỗ trợ điện tử ESM toàn diện. Thậm chí, radar này còn có khả năng hoạt động như một vũ khí điện từ. Tức là sử dụng sóng điện từ của radar để gây thiệt hại cho các biện pháp trinh sát điện từ của đối phương.
Một tính năng “đỉnh” khác của ATD-X là hệ thống kiểm soát bay và tự sửa chữa. Hệ thống này sẽ kiểm soát liên tục toàn bộ hoạt động của máy bay để phát hiện sớm bất kỳ lỗi nhỏ nào có thể ảnh hưởng đến hoạt động và tự sửa chữa chúng.
Với những lỗi nặng hay thiệt hại bên ngoài, hệ thống này sẽ sử dụng các hệ thống kiểm soát còn lại để hiệu chỉnh chuyến bay.
ATD-X được trang bị 2 động cơ đẩy vector 3D XF5-1 cung cấp lực đẩy trên 10 tấn. Loại động cơ 3D này đã được thử nghiệm trong hầm gió. Vòi phun động cơ có thể được điều khiển theo 3 chiều khác nhau.
Với nền tảng là quốc gia có công nghệ điện tử hàng đầu thế giới, Nhật Bản hoàn toàn có đủ khả năng để làm chủ các công nghệ “cực đỉnh” trên cho ATD-X.
Chưa xem xét tới hỏa lực ATD-X, nhưng nhìn vào những công nghệ mà ATD-X sẽ có cho thấy nó thừa sức “quật ngã” tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc. Mặc dù Nhật Bản có phần chậm chân trong cuộc đua phát triển tiêm kích thế hệ 5 vì sự trói buộc bởi hiến pháp của họ. Nhưng đi trước không bao giờ có nghĩa là mạnh hơn.
Một nhà phân tích quân sự Mỹ từng cảnh báo “ATD-X sẽ là mối hiểm họa lớn cho F-22 của Mỹ”. Thực tế thì Nhật Bản là quốc gia hiếm hoi trên thế giới có đủ tiềm lực cả về công nghệ và tài chính để phát triển chiến tranh...?
Posted by: Bon Van
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét